Thiết bị lọc nước giá chỉ 1 USD ra đời từ bài tập về nhà của học sinh

  • Cập nhật: Chủ nhật, 29/5/2022 | 8:37:41 AM

QLMT - Từ một bài tập về nhà của cô giáo khoa học, các học sinh tại Trường trung học Barrie ở Maryland (Mỹ) đã phát minh một bộ lọc có khả năng loại bỏ chì ra khỏi nước với chi phí thấp chỉ 1 USD.

Các em sử dụng phương pháp in 3D để tạo ra một mô hình có chiều cao 7,5cm và được làm từ nhựa phân hủy vi sinh với giá rất rẻ, chỉ khoảng 23.000 đồng.

Thiết bị lọc nước giá chỉ 1 USD ra đời từ bài tập về nhà của học sinh
Mô hình máy tách chì ra khỏi nước với giá 1 USD. Ảnh: Phys.org

Rebecca Bushway - giáo viên khoa học trực tiếp ra bài tập về nhà cho các em học sinh cho biết mô hình này vận hành dựa trên việc áp dụng phương pháp kết tủa hóa học để loại bỏ kim loại trong nước.

Mô hình gồm có bột Ca3(PO4)2 (canxi photphat), vốn tác dụng được với kim loại và gây ra hiện tượng kết tủa, hay còn được biết đến là quá trình hình thành chất rắn sau khi xảy ra phản ứng hóa học. Dựa vào tính chất này, kim loại chì (Pb) sẽ bị kết tủa (biến thành chất rắn) và được giữ lại trong mô hình. Khi chất rắn kết tủa sẽ có kích thước lớn hơn so với lỗ thoát nước, điều này khiến nó bị kẹt lại bên trong mô hình, trong khi phần nước được làm sạch sẽ chảy ra ngoài.

Ngoài ra, mô hình này cũng có khả năng báo hiệu cho người sử dụng thời điểm cần thay thế bộ lọc: nhóm học sinh đã đặt bên dưới canxi photphat một hóa chất khác có tên gọi là kali iodua. Khi canxi photphat được sử dụng hết trong bộ lọc, lớp kali iodua sẽ hiện lên và phản ứng với chì làm nước chuyển sang màu vàng - dấu hiệu đã đến lúc thay bộ lọc.

Sản phẩm sẽ cần thêm thời gian thử nghiệm cả về độ an toàn lẫn nhu cầu thị trường nếu được sản xuất. Dẫu vậy, giải pháp của nhóm học sinh này được đánh giá là rất tiềm năng. 

Hải Thanh

Tags lọc nước bài tập về nhà học sinh

Các tin khác

Hiện nay, tại Việt Nam có nhiều phương pháp để xử lý nước thải, một trong các phương pháp cho thấy hiệu quả đó là sử dụng tháp Air Stripping. Đây là một công nghệ thích hợp để xử lý nước thải có nồng độ Amoni cao và có các thành phần độc hại khác trong nước thải rỉ rác, chế biến thủy sản, chăn nuôi, sản xuất cao su, sản xuất bột cá…

Thông tin ngày 15/4 từ Ban Quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết một đoàn thám hiểm quốc tế đã phát hiện 22 hang động mới cùng 3 hang động được khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Notre Dame (Hoa Kỳ) đã phát triển lớp phủ kính mới giúp ngăn chặn tia UV và tia hồng ngoại, giảm nhiệt độ phòng và giảm tiêu thụ năng lượng.

Với nỗ lực không ngừng, Công ty Cổ phần Cấp nước Phú Hoà Tân đã ghi nhận những bước tiến vững chắc trong việc giảm thất thoát nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự