Sản xuất xi măng sinh học bền vững từ chất thải

  • Cập nhật: Thứ bảy, 21/5/2022 | 10:30:14 AM

QLMT - Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Công nghệ Nanyang (NTU), Singapore đã sử dụng hai loại chất thải phổ biến, bao gồm bùn cacbua công nghiệp và urê từ nước tiểu của động vật có vú để sản xuất xi măng sinh học.

Sản xuất xi măng sinh học bền vững từ chất thải
Để sản xuất ra loại xi măng sinh học mới, bền vững thay thế xi măng thông thường, nhóm các nhà khoa học đã phát triển một quy trình, trong đó phản ứng của urê với các ion canxi trong bùn cacbua công nghiệp tạo thành chất rắn cứng hoặc kết tủa. Khi phản ứng này diễn ra trong đất, kết tủa sẽ liên kết các hạt đất lại với nhau và lấp đầy các khoảng trống giữa chúng, tạo ra một khối đất rắn. Kết quả tạo thành một khối xi măng sinh học chắc chắn và ít thẩm thấu.

Nhóm nghiên cứu đã chứng minh xi măng sinh học có thể trở thành phương pháp bền vững và hiệu quả về chi phí để cải tạo đất, như gia cố nền đất phục vụ hoạt động xây dựng hoặc đào đường, kiểm soát xói mòn bãi biển, giảm xói mòn do gió hoặc bụi ở sa mạc hoặc xây dựng các hồ chứa nước ngọt trên các bãi biển hoặc sa mạc. Ngoài ra, xi măng sinh học cũng được dùng làm vữa sinh học để bịt kín các vết nứt trên đá nhằm mục tiêu kiểm soát chống thấm và thậm chí sửa chữa các di tích như chạm khắc trên đá và tượng.

Bắc Lãm (T/h)

Tags xi măng sinh học chất thải xi măng

Các tin khác

Hiện nay, tại Việt Nam có nhiều phương pháp để xử lý nước thải, một trong các phương pháp cho thấy hiệu quả đó là sử dụng tháp Air Stripping. Đây là một công nghệ thích hợp để xử lý nước thải có nồng độ Amoni cao và có các thành phần độc hại khác trong nước thải rỉ rác, chế biến thủy sản, chăn nuôi, sản xuất cao su, sản xuất bột cá…

Thông tin ngày 15/4 từ Ban Quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết một đoàn thám hiểm quốc tế đã phát hiện 22 hang động mới cùng 3 hang động được khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Notre Dame (Hoa Kỳ) đã phát triển lớp phủ kính mới giúp ngăn chặn tia UV và tia hồng ngoại, giảm nhiệt độ phòng và giảm tiêu thụ năng lượng.

Với nỗ lực không ngừng, Công ty Cổ phần Cấp nước Phú Hoà Tân đã ghi nhận những bước tiến vững chắc trong việc giảm thất thoát nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục