Phương pháp mới dự doán lũ quét và sạt lở đất

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/5/2022 | 3:59:04 PM

QLMT - TS. Hà Thị Hằng (ĐH học Xây dựng) và cộng sự đã sử dụng ba mô hình học máy lai tiên tiến đế xây dựng bản đồ dự đoán nguy cơ lũ quét và sạt lở đất.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã sử dụng ba mô hình học máy lai tiên tiến, bao gồm Decorate-SYS, Rotation Forest-SYS và Vote-SYS và tiến hành thực nghiệm trên đường quốc lộ số 6 ở Hòa Bình, một tuyến đường quan trọng nối Hà Nội với các tỉnh vùng Tây Bắc (Hòa Bình, Sơn La và Điện Biên) với chiều dài toàn tuyến của đường là 478 km.


Ảnh minh hoạ. ITN

Nhiều năm qua, vùng này đã phải đối diện với trượt lở đất, lũ quét và nhiều hiểm họa tự nhiên khác. Họ đã thu thập dữ liệu trên tuyến đường này với 235 địa điểm trượt lở đất, 88 địa điểm dễ xảy ra lũ quét. 13 nhân tố rủi ro đã được các nhà khoa học đưa vào mô hình dự đoán và sự liên kết giữa các hiểm họa tự nhiên này trong quá khứ và điều kiện địa lý.

Kết quả cho thấy tất cả các mô hình đều dự đoán được khả năng dễ bị ảnh hưởng của lũ quét và sạt lở đất, qua đó cho thấy hiệu quả trong ứng dụng ở những cung đường núi.

Nếu áp dụng trong thực tế, các mô hình có thể đem lại những giải pháp phòng ngừa, cảnh báo nguy cơ để các nhà quản lý có thể kịp thời ứng phó, di dân tránh nguy hiểm.

Nghiên cứu trên đã được đăng trên tạp chí Modeling Earth Systems and Environment.

Bắc Lãm

Tags lũ quét sạt lở đất dự đoán

Các tin khác

Hiện nay, tại Việt Nam có nhiều phương pháp để xử lý nước thải, một trong các phương pháp cho thấy hiệu quả đó là sử dụng tháp Air Stripping. Đây là một công nghệ thích hợp để xử lý nước thải có nồng độ Amoni cao và có các thành phần độc hại khác trong nước thải rỉ rác, chế biến thủy sản, chăn nuôi, sản xuất cao su, sản xuất bột cá…

Thông tin ngày 15/4 từ Ban Quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết một đoàn thám hiểm quốc tế đã phát hiện 22 hang động mới cùng 3 hang động được khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Notre Dame (Hoa Kỳ) đã phát triển lớp phủ kính mới giúp ngăn chặn tia UV và tia hồng ngoại, giảm nhiệt độ phòng và giảm tiêu thụ năng lượng.

Với nỗ lực không ngừng, Công ty Cổ phần Cấp nước Phú Hoà Tân đã ghi nhận những bước tiến vững chắc trong việc giảm thất thoát nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự