Trao giải cuộc thi: Nhà khoa học nhí ''Đi tìm không khí sạch''

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/1/2022 | 10:12:41 PM

QLMT - Ngày 16/01/2022, Live & Learn, Viện Goethe cùng sự đồng hành về truyền thông từ Trung tâm Hoa Kỳ, Tạp chí Tia Sáng; Công ty TNHH Phát triển và Đào tạo công nghệ TECHFY, Công ty TNHH Công Nghệ Năng Lượng Xanh 1516 và AirVisual đã tổ chức lễ trao giải Cuộc thi Nhà khoa học nhí “Đi tìm không khí sạch”.

Trao giải cuộc thi: Nhà khoa học nhí 'Đi tìm không khí sạch' - Ảnh 1
"Nhà khoa học nhí" được hướng dẫn đo chỉ số chất lượng không khí ở một ngã tư đường. Ảnh: BTC

Cuộc thi dành cho học sinh từ 6 - 18 tuổi trên cả nước, với mong muốn thúc đẩy sự tham gia của trẻ em, thiếu niên, gia đình và nhà trường trong việc chủ động tìm hiểu về ô nhiễm không khí dựa trên cơ sở khoa học. Cuộc thi nằm trong khuôn khổ dự án "Chung tay vì Không khí sạch” với nguồn lực từ Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Viện Goethe. 

Được phát động từ cuối tháng 11/2021, sau 2 tháng, BTC đã nhận được gần 100 bài dự thi, trong đó có 34 nhóm tiểu học, 41 nhóm THCS và 24 nhóm THPT từ nhiều tỉnh/thành phố trên cả nước - Hà Nội, Hưng Yên, Hải Phòng, Bắc Ninh, Nghệ An, Quảng Ngãi, Quảng Bình, Đà Nẵng, Huế, TP.HCM, Tây Ninh, Đồng Nai. Các bài dự thi có hình thức phong phú, sáng tạo như báo cáo khoa học, kịch, poster, slide, video thuật lại hành trình khám phá của các bạn trẻ về chất lượng không khí khi nấu ăn, tham gia giao thông, tại gia đình, nhà trường, quanh các địa điểm gần làng nghề, công trình xây dựng, đốt…

Kết quả chung cuộc, BTC đã chọn ra giải thưởng cho các cấp học, bao gồm:

Khối tiểu học:

Giải Nhất: Nhóm FRESH AIR - Lớp 5A0 Trường Ngôi Sao, Thanh Xuân, Hà Nội.

Giải Nhì: Nhóm Rubber Ducks - Trường tiểu học Âu Dương Lân, Q8, Tp. HCM.

Giải Ba: Nhóm USSR - Lớp 4, Trường Tiểu học Jean Piaget, Cầu Giấy, Hà Nội.

Giải Triển vọng: Nhóm Gạo Nếp (Đà Nẵng); Nhóm Siêu Nhân Linh Anh (Trường tiểu học Mỹ Thành, Mỹ Lộc, Nam Định);Nhóm Phạm Minh Sơn (Trường tiểu học Nguyễn Siêu, Hà Nội)

Trao giải cuộc thi: Nhà khoa học nhí 'Đi tìm không khí sạch' - Ảnh 2
Các "nhà khoa học nhí" thuyết trình trong buổi chung kết. Ảnh: BTC

Khối THCS:

Giải Nhất: Nhóm Cool Air - Trường THCS, THPT M.V. Lômônôxốp, Hà Nội.

Giải Nhì: Nhóm 8A1 - Trường THCS Lại Xuân, Thủy Nguyên, Hải Phòng.

Giải Ba: Nhóm Thiếu nhi xanh (Trường THCS Quảng Phú, Quảng Trạch, Quảng Bình); Nhóm Four Seasons (Lớp 6 các trường THCS Ngô Sĩ Liên, THCS Đoàn Thị Điểm, Trường Phổ thông liên cấp Tây Hà Nội, Hà Nội & Trường THCS Green Field, huyện Văn Giang, Hưng Yên)

Giải Sản phẩm truyền thông sáng tạo: Nhóm Hội những người thích sự trong lành - Trường THCS, THPT M.V. Lômônôxốp, Hà Nội.

Khối THPT:

Giải Nhất: Nhóm CaiN Press - THPT Trần Quốc Tuấn - thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi.

Giải Nhì: Nhóm 10imilo - Trường THCS, THPT M.V. Lômônôxốp, Hà Nội.

Giải Ba: Nhóm KALAN - Trường THCS, THPT M.V. Lômônôxốp, Hà Nội.

Giải Sản phẩm truyền thông sáng tạo: Nhóm YES (Young Environmentalists) - Trường THPT Lý Thái Tổ - Đình Bảng, Từ Sơn, Bắc Ninh.

Cuộc thi đã góp phần giúp các em đang trong độ tuổi học sinh nhận ra rằng không khí sạch rất quan trọng, giúp các em có những trải nghiệm thực tế, hiểu được rõ hơn về chính bầu không khí xung quanh mình, từ đó bồi dưỡng cho các em ý thức bảo vệ môi trường.

Tú Anh

Tags Nhà khoa học nhí cuộc thi không khí sạch

Các tin khác

Trong bối cảnh lũ lụt nghiêm trọng tại Dubai, một cảnh báo mới được đưa ra về nguy cơ bất ổn ngoại giao và những hậu quả khôn lường của công nghệ gieo mây, gây mưa nhân tạo.

Hiện nay, tại Việt Nam có nhiều phương pháp để xử lý nước thải, một trong các phương pháp cho thấy hiệu quả đó là sử dụng tháp Air Stripping. Đây là một công nghệ thích hợp để xử lý nước thải có nồng độ Amoni cao và có các thành phần độc hại khác trong nước thải rỉ rác, chế biến thủy sản, chăn nuôi, sản xuất cao su, sản xuất bột cá…

Thông tin ngày 15/4 từ Ban Quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết một đoàn thám hiểm quốc tế đã phát hiện 22 hang động mới cùng 3 hang động được khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Notre Dame (Hoa Kỳ) đã phát triển lớp phủ kính mới giúp ngăn chặn tia UV và tia hồng ngoại, giảm nhiệt độ phòng và giảm tiêu thụ năng lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự