Nhà máy xử lý chất thải rắn Cần Thơ đoạt Giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/12/2021 | 3:53:10 PM

Đối với Dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn Cần Thơ, giải thưởng lần này khẳng định hiệu quả xử lý chất thải rắn của nhà máy, đảm bảo công tác xử lý và quản lý rác thải trên địa bàn TP Cần Thơ đạt được mục tiêu BVMT mà thành phố đã đề ra.

Nhà máy vinh dự nhận Giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ 2 năm 2020, thuộc thể loại "Chất lượng môi trường đô thị” với danh hiệu xuất sắc tiêu biểu. Lễ trao giải diễn ra ngày 12-12-2021 tại Nhà hát lớn Hà Nội. Đây là giải thưởng do Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam tổ chức và được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ; Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam là cơ quan bảo trợ cho giải thưởng. 

Dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn Cần Thơ do Công ty TNHH Năng lượng Môi trường EB Cần Thơ (thuộc Tập đoàn Everbright Environment) quản lý, đưa vào hoạt động từ cuối năm 2018.


Công ty TNHH Năng lượng Môi trường EB Cần Thơ nhận Giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ 2 năm 2020 

Theo Công ty TNHH Năng lượng Môi trường EB Cần Thơ, lần đầu tiên Giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia bổ sung thêm thể loại "Chất lượng môi trường đô thị” cho thấy sự quan tâm của xã hội đối với việc muốn phát triển đô thị bền vững phải đi đôi với bảo vệ môi trường (BVMT), nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Đối với Dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn Cần Thơ, giải thưởng lần này khẳng định hiệu quả xử lý chất thải rắn của nhà máy, đảm bảo công tác xử lý và quản lý rác thải trên địa bàn TP Cần Thơ đạt được mục tiêu BVMT mà thành phố đã đề ra. Giải thưởng còn có ý nghĩa thúc đẩy sự phát triển chất lượng môi trường sống của người dân thành phố và nâng cao cảnh quan đô thị.

Ông Chen Wei, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Năng lượng Môi trường EB Cần Thơ, cho biết: "Là dự án xử lý chất thải rắn sinh hoạt phát điện hiện đại đầu tiên tại Việt Nam, Nhà máy xử lý chất thải rắn Cần Thơ rất vinh dự nhận giải thưởng trên. Danh hiệu này đã thể hiện sự ủng hộ và ghi nhận rất lớn từ Việt Nam, Bộ TN&MT, Bộ Xây dựng, chính quyền TP Cần Thơ và sự quan tâm của xã hội đối với nhà máy. Thay mặt tập đoàn Everbright Environment chúng tôi chân thành cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ trên. Với mục tiêu tiếp tục đảm nhận sứ mệnh "Trân quý môi trường sinh thái, xây giấc mơ thế giới tươi đẹp”, Everbright Environment sẽ nỗ lực vận hành Dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn Cần Thơ đạt tiêu chuẩn cao nhất, đưa dự án trở thành dự án tiêu chuẩn xanh tại Đồng bằng sông Cửu Long. Đồng thời, chúng tôi hy vọng lấy dự án tại Cần Thơ là tiêu biểu điển hình để giải quyết các điểm nóng về môi trường do việc xử lý chất thải rắn đô thị và những tác động xấu đến trật tự xã hội...”.

Hoạt động chính của nhà máy là tiếp nhận và xử lý đốt rác thải sinh hoạt thu hồi năng lượng phát điện. Tính đến tháng 12-2021, nhà máy xử lý tổng lượng rác thải đạt trên 500.000 tấn, hòa vào lưới điện quốc gia hơn 180 triệu kWh.

Hiện nhà máy tiếp nhận khoảng 75% lượng rác sinh hoạt thải ra hằng ngày tại các quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng, Ô Môn, Thốt Nốt và huyện Thới Lai. Rác thải thu gom được xử lý bằng lò đốt tiên tiến đạt tiêu chuẩn quốc tế của Tập đoàn Môi trường Everbright. Toàn bộ quy trình xử lý được thực hiện khép kín, không gây mùi hôi phát tán ra bên ngoài. Các chỉ số khí thải phát thải được quan trắc trực tuyến đạt tiêu chuẩn EU 2010, nước rỉ rác sau xử lý được tái sử dụng toàn bộ cho hoạt động sản xuất, tro xỉ được sàng lọc xử lý và tận dụng làm vật liệu xây dựng, tro bay được xử lý hóa rắn an toàn, thực hiện có hiệu quả việc xử lý giảm lượng hóa, tài nguyên hóa và vô hại hóa rác thải sinh hoạt.

Nhà máy đã hỗ trợ thành phố đốt thử nghiệm thành công rác thải đã qua chôn lấp tại các bãi rác lộ thiên. Tháng 8-2019, UBND TP Cần Thơ Cần Thơ đã chấp thuận cho Công ty TNHH Năng lượng Môi trường EB Cần Thơ đốt thử nghiệm 2.500 tấn rác tại bãi rác Đông Thắng (huyện Cờ Đỏ). Kết quả, nhà máy xử lý đạt tiêu chuẩn, góp phần thực hiện mục tiêu phục hồi môi trường sinh thái và tiết kiệm quỹ đất của TP Cần Thơ.

Năm 2020, Nhà máy xử lý chất thải rắn Cần Thơ đã được Bộ TN&MT cấp giấy xác nhận hoàn thành các công trình BVMT theo Giấy xác nhận số 76/GXN-BTNMT. Theo đó, 5 công trình BVMT đã được xác nhận, gồm: công trình thu gom và xử lý nước thải; công trình xử lý bụi, khí thải; công trình lưu giữ, xử lý chất thải rắn thông thường; công trình, thiết bị lưu giữ chất thải nguy hại và công trình, biện pháp BVMT khác. Ngoài ra, nhà máy cũng được xác nhận hoàn thành chương trình quan trắc môi trường, như giám sát chất lượng nước thải định kỳ, giám sát khí thải và giám sát bùn thải từ hệ thống xử lý nước rỉ rác.

Ngoài ra, hệ thống quản lý môi trường của Công ty TNHH Năng lượng Môi trường EB Cần Thơ còn được Trung tâm Kiểm nghiệm và Chứng nhận chất lượng TQC (thuộc Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn ISO 14001-2015 ngày 7-11-2020. Phạm vi chứng nhận bao gồm các lĩnh vực đốt rác thải sinh hoạt phát điện, xử lý tro xỉ lò, xử lý khí thải, xử lý nước rỉ rác, xử lý nước thải sinh hoạt.

Đến thời điểm này, Nhà máy xử lý chất thải rắn Cần Thơ không chỉ đơn thuần là hoạt động xử lý rác thải, mà còn là địa điểm phát triển mô hình du lịch công nghiệp, bởi ngay từ khi xây dựng, chủ đầu tư đã chú trọng đến vẻ mỹ quan cũng như tính thân thiện với môi trường của nhà máy. Vì vậy, ngoài việc đến tham quan học tập kinh nghiệm của các cơ quan, đơn vị trong cả nước, nhà máy còn là địa điểm tham quan thu hút khách du lịch khi đến TP Cần Thơ. Thông qua đánh giá khảo sát các điều kiện của nhà máy hiện có, ngày 24-6-2020, Hiệp hội Du lịch TP Cần Thơ có quyết định công nhận Nhà máy xử lý chất thải rắn Cần Thơ là địa điểm du lịch cấp thành phố...

Dương Diễm (T/h)

Tags Nhà máy xử lý chất thải rắn Cần Thơ Giải thưởng Quy hoạch đô thị xử lý chất thải rắn

Các tin khác

Hiện nay, tại Việt Nam có nhiều phương pháp để xử lý nước thải, một trong các phương pháp cho thấy hiệu quả đó là sử dụng tháp Air Stripping. Đây là một công nghệ thích hợp để xử lý nước thải có nồng độ Amoni cao và có các thành phần độc hại khác trong nước thải rỉ rác, chế biến thủy sản, chăn nuôi, sản xuất cao su, sản xuất bột cá…

Thông tin ngày 15/4 từ Ban Quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết một đoàn thám hiểm quốc tế đã phát hiện 22 hang động mới cùng 3 hang động được khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Notre Dame (Hoa Kỳ) đã phát triển lớp phủ kính mới giúp ngăn chặn tia UV và tia hồng ngoại, giảm nhiệt độ phòng và giảm tiêu thụ năng lượng.

Với nỗ lực không ngừng, Công ty Cổ phần Cấp nước Phú Hoà Tân đã ghi nhận những bước tiến vững chắc trong việc giảm thất thoát nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục