Tỷ phú Elon Musk giúp Brazil chống nạn phá rừng Amazon bằng vệ tinh

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/11/2021 | 10:34:27 AM

QLMT - Ngày 18/11, tỷ phú Elon Musk - CEO Công ty công nghệ SpaceX vừa có cuộc thảo luận với giới chức Brazil về việc cho phép SpaceX cung cấp hệ thống internet qua vệ tinh ở khu rừng nhiệt đới Amazon giúp phát hiện các vụ phá rừng trái phép.


Năm 2020 ghi nhận nạn phá rừng Amazon của Brazil tăng lên mức cao nhất trong 12 năm qua. Ảnh: AFP

Trong phát biểu đăng trên Twitter sau cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Truyền thông Brazil - ông Fabio Faria cho biết: "Chúng tôi đã thảo luận về các vấn đề liên quan tới môi trường và cách kết nối mọi người trong những ngôi trường hẻo lánh ở Brazil. Tôi rất hy vọng vào việc xây dựng quan hệ đối tác với dịch vụ Starlink, cũng giữa SpaceX với chính phủ Brazil."

Trong khi đó, ông Musk cũng bày tỏ "mong muốn được hỗ trợ kết nối các dịch vụ cơ bản cho người dân ở Brazil" và giúp "bảo tồn rừng Amazon."

Cùng ngày, một người phát ngôn của Bộ Truyền thông Brazil cho biết cuộc gặp trên mới chỉ là "cuộc tiếp xúc đầu tiên" và hiện chưa có thời điểm cụ thể cho lễ ký thỏa thuận hợp tác.

Số liệu chính thức của Chính phủ Brazil ngày 30/11/2020 cho thấy, nạn phá rừng Amazon của Brazil đã tăng lên mức cao nhất trong 12 năm.

Theo Viện Nghiên cứu không gian quốc gia Brazil (INPE), trong năm 2020, sự tàn phá của rừng Amazon đã tăng 9,5% lên 11.088 km2 so với năm 2019, gấp 7 lần diện tích của London (Anh). Điều đó đồng nghĩa với việc Brazil sẽ bỏ lỡ mục tiêu giảm nạn phá rừng xuống khoảng 3.900 km2. Nạn phá rừng đã giảm trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9 năm 2020 so với cùng kỳ năm trước, nhưng đã gia tăng trở lại vào tháng 10 năm nay.

Sự tàn phá rừng vào năm 2020 cao hơn nhiều so với những năm trước khi Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro nhậm chức vào ngày 1/1/2019. Các nhà bảo vệ môi trường đổ lỗi cho Chính phủ về sự gia tăng này. Tuy nhiên, các nhà chức trách lại cho rằng, mức tăng thấp hơn nhiều so với mức tăng 34% được ghi nhận vào năm 2019 và đây là con số cho thấy dấu hiệu của sự tiến bộ trong việc chống nạn phá rừng.

Lâm Hà

Tags Elon Musk Brazil nạn phá rừng Amazon vệ tinh

Các tin khác

Hiện nay, tại Việt Nam có nhiều phương pháp để xử lý nước thải, một trong các phương pháp cho thấy hiệu quả đó là sử dụng tháp Air Stripping. Đây là một công nghệ thích hợp để xử lý nước thải có nồng độ Amoni cao và có các thành phần độc hại khác trong nước thải rỉ rác, chế biến thủy sản, chăn nuôi, sản xuất cao su, sản xuất bột cá…

Thông tin ngày 15/4 từ Ban Quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết một đoàn thám hiểm quốc tế đã phát hiện 22 hang động mới cùng 3 hang động được khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Notre Dame (Hoa Kỳ) đã phát triển lớp phủ kính mới giúp ngăn chặn tia UV và tia hồng ngoại, giảm nhiệt độ phòng và giảm tiêu thụ năng lượng.

Với nỗ lực không ngừng, Công ty Cổ phần Cấp nước Phú Hoà Tân đã ghi nhận những bước tiến vững chắc trong việc giảm thất thoát nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục