Sử dụng nhựa tái chế làm đường giao thông

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/11/2021 | 3:49:57 PM

QLMT - Công ty tên VolkerWessels tại Hà Lan đang nghiên cứu sử dụng nhựa tái chế vớt được từ đại dương hoặc phế phẩm từ các nhà máy để biến thành nhựa làm đường, từ đó giúp các thành phố trở nên thân thiện với môi trường hơn.

Theo kế hoạch thay vì sử dụng những sản phẩm từ dầu mỏ, công ty VolkerWessels sẽ triển khai dự án thử nghiệm PlasticRoad, con đường từ rác thải để phục vụ cho xe đạp trong vòng 3 năm tới. Nếu thành công sẽ được triển khai rộng rãi hơn nữa.

Sử dụng nhựa tái chế làm đường giao thông

Các đoạn đường bằng nhựa tái chế sẽ được làm sẵn trong một nhà máy, sau đó chở ra địa điểm xây dựng để lắp ráp lại với nhau tương tự như chơi các khối vuông LEGO. Những cảm biến giao thông cũng như các chi tiết hỗ trợ đèn giao thông cùng công trình công cộng có thể sẽ được làm ngay trong giai đoạn chế tạo tại nhà máy. Bên dưới bề mặt đường sẽ có những khoảng trống để luồng dây cáp hoặc những đường ống nước sau này. Sau khi con đường nhựa tái chế này bị hư hỏng, VolkerWessels hy vọng rằng nó có thể được tái chế để tiếp tục sử dụng làm đường thêm một lần nữa.

Theo VolkerWessels, những con đường làm bằng nhựa tái chế có thể chịu được nhiệt độ từ âm 40 tới 80 độ C, độ bền cao gấp 3 lần so với những con đường bình thường, tuổi thọ kéo dài tới 50 năm. Đường bằng nhựa tái chế ít chịu ảnh hưởng của sự ăn mòn hơn, từ đó không cần dành quá nhiều nguồn lực bảo dưỡng. Việc dùng nhựa tái chế để làm đường thay cho nhựa đường truyền thống sẽ thân thiện với môi trường hơn. Theo thống kê, mỗi năm, nhựa đường tham gia đóng góp 1,6 triệu tấn CO2 vào khí quyển, chiếm 2% trên tổng số lượng phát thải của hệ thống giao thông đường bộ.

Hiện kế hoạch của VolkerWessels mới dừng lại trên bàn giấy nhưng họ tin rằng kế hoạch sẽ nhanh chóng được hiện thực hoá. 

Tùng Anh

Tags nhựa tái chế đường giao thông thân thiện với môi trường giao thông đường bộ

Các tin khác

Ngày 27/3, lãnh đạo tỉnh Khánh Hoà tổ chức cuộc họp với Liên doanh Công ty Harvest waste B.V Vương quốc Hà Lan và Công ty Alpha Invest về giải pháp thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt và công nghệ chuyển đổi rác thành năng lượng.

Một phân tích về các vụ tai nạn ô tô trong thời gian nhật thực năm 2017 ở Mỹ cho thấy nhật thực tháng 4 sắp tới cũng có thể đi kèm với sự gia tăng các vụ tai nạn chết người.

Sau khi nghiên cứu về các mẫu thức ăn của chim biển, các nhà nghiên cứu phát hiện gần 100% chim biển ở Nam Cực ăn phải vi nhựa.

Giám đốc điều hành (CEO) Apple Inc., ông Tim Cook, cho biết trí tuệ nhân tạo (AI) là một công cụ thiết yếu giúp các doanh nghiệp giảm lượng khí thải carbon.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục