Sử dụng nhựa tái chế làm đường giao thông

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/11/2021 | 3:49:57 PM

QLMT - Công ty tên VolkerWessels tại Hà Lan đang nghiên cứu sử dụng nhựa tái chế vớt được từ đại dương hoặc phế phẩm từ các nhà máy để biến thành nhựa làm đường, từ đó giúp các thành phố trở nên thân thiện với môi trường hơn.

Theo kế hoạch thay vì sử dụng những sản phẩm từ dầu mỏ, công ty VolkerWessels sẽ triển khai dự án thử nghiệm PlasticRoad, con đường từ rác thải để phục vụ cho xe đạp trong vòng 3 năm tới. Nếu thành công sẽ được triển khai rộng rãi hơn nữa.

Sử dụng nhựa tái chế làm đường giao thông

Các đoạn đường bằng nhựa tái chế sẽ được làm sẵn trong một nhà máy, sau đó chở ra địa điểm xây dựng để lắp ráp lại với nhau tương tự như chơi các khối vuông LEGO. Những cảm biến giao thông cũng như các chi tiết hỗ trợ đèn giao thông cùng công trình công cộng có thể sẽ được làm ngay trong giai đoạn chế tạo tại nhà máy. Bên dưới bề mặt đường sẽ có những khoảng trống để luồng dây cáp hoặc những đường ống nước sau này. Sau khi con đường nhựa tái chế này bị hư hỏng, VolkerWessels hy vọng rằng nó có thể được tái chế để tiếp tục sử dụng làm đường thêm một lần nữa.

Theo VolkerWessels, những con đường làm bằng nhựa tái chế có thể chịu được nhiệt độ từ âm 40 tới 80 độ C, độ bền cao gấp 3 lần so với những con đường bình thường, tuổi thọ kéo dài tới 50 năm. Đường bằng nhựa tái chế ít chịu ảnh hưởng của sự ăn mòn hơn, từ đó không cần dành quá nhiều nguồn lực bảo dưỡng. Việc dùng nhựa tái chế để làm đường thay cho nhựa đường truyền thống sẽ thân thiện với môi trường hơn. Theo thống kê, mỗi năm, nhựa đường tham gia đóng góp 1,6 triệu tấn CO2 vào khí quyển, chiếm 2% trên tổng số lượng phát thải của hệ thống giao thông đường bộ.

Hiện kế hoạch của VolkerWessels mới dừng lại trên bàn giấy nhưng họ tin rằng kế hoạch sẽ nhanh chóng được hiện thực hoá. 

Tùng Anh

Tags nhựa tái chế đường giao thông thân thiện với môi trường giao thông đường bộ

Các tin khác

Nhằm điều tra mối liên quan giữa giá nhiên liệu cao hơn và nồng độ PM2.5 ở Việt Nam, trên Journal of Cleaner Production, ngày 10/8/2022, nhà nghiên cứu Trịnh Mạnh Hùng cùng các cộng sự là các nhà khoa học của Việt Nam và quốc tế đã công bố nghiên cứu “Giá dầu diesel cao hơn đi kèm với mức độ ô nhiễm thấp hơn: Bằng chứng từ Việt Nam”.

Sử dụng sợi dứa kết hợp nano chitosan và dầu neem, nhóm sinh viên Trường đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tạo ra vải kháng khuẩn dùng làm khẩu trang, đồ bảo hộ y tế...

Tìm thấy vi nhựa trong 3/4 số loài cá thương mại

Các nhà khoa học thuộc Đại học Otago đã tìm thấy vi nhựa trong 3/4 số loài cá thương mại ở miền Nam New Zealand.

Phân bón hữu cơ từ phụ phẩm cá tra

Nhằm góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tận thu nguồn phế phẩm, phụ phẩm của quá trình sản xuất, ThS Nguyễn Văn Tính và các cộng sự thuộc Công ty TNHH Mai Thiên Thanh đã nghiên cứu, sản xuất thành công phân bón hữu cơ từ các phế phẩm trong quá trình chế biến cá tra trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục