Biến rác thải nhựa thành gạch nhẹ

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/1/2021 | 2:26:07 PM

QLMT - Nhóm sinh viên Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) đã phát triển thành công mô hình "sản xuất gạch nhẹ từ vật liệu thải" – Octoplastic. Dự án giành được giải nhì cuộc thi "Tìm kiếm ý tưởng sáng tạo vì một đại dương không nhựa" do UNESCO tổ chức.

bien-rac-thai-thanh-gach-nhe
Nhóm sinh viên Trường ĐH Bách Khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) sản xuất gạch từ rác thải nhựa.

Theo Chương trình môi trường Liên Hiệp Quốc, hằng năm có khoảng 8 triệu tấn rác thải nhựa đổ ra biển. Trong đó, loại nhựa polystyrene (nhựa PS) chiếm tỉ lệ lớn, thường dùng làm các hộp cơm, ly nhựa nhưng ít được chú ý trong những chương trình giải quyết vấn đề môi trường.

Ở Việt Nam, lượng rác nhựa ra đại dương mỗi năm khoảng từ 0,28 - 0,73 triệu tấn, đứng thứ tư thế giới. Rác thải nhựa trên biển không chỉ làm xấu cảnh quan, gây ô nhiễm môi trường mà còn gây ảnh hưởng rất lớn đến sinh vật biển và con người. 

Chính vì vậy, ý tưởng biến rác thải nhựa thành vật liệu hữu dụng như gạch không nung, gạch nhẹ được nhóm sinh viên khoa kỹ thuật hóa học Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) nghiên cứu, chế tạo thành công. Từ trong phòng thí nghiệm, nhóm nghiên cứu đã kết hợp nhựa với tro bay hoặc bùn thải thay cho xi măng, tạo thành một hỗn hợp chất kết dính hiệu quả. Tro bay, bùn thải và nhựa thải được kết hợp theo tỉ lệ thích hợp để cho hiệu quả cao nhất tạo ra sản phẩm chất lượng tốt nhất, đạt tiêu chuẩn mác bêtông M50 của Việt Nam (TCVN 1450:2009), khả năng cách nhiệt 90%, không bắt cháy ở điều kiện thường và khả năng cách âm khoảng 60 - 70.

Theo đánh giá của ban giám khảo, sản phẩm gạch nhẹ của nhóm nghiên cứu có giá thành thấp so với thị trường, lại có cơ tính cao, chịu lực, cách âm, cách nhiệt tốt hơn.

Những viên gạch thô này được dùng làm các miếng ốp tường, lót sân hoặc làm các chậu cây trang trí, đồ lưu niệm... Ngoài sản phẩm gạch nhẹ, nhóm nghiên cứu cũng đang xây dựng các tấm cách nhiệt, cách âm từ rác thải nhựa cho nhiều ứng dụng khác.

Cái hay của Dự án này không đơn thuần chỉ là tái chế nhựa, mà còn cả tận dụng được cả tro bay, bùn thải làm chất kết dính. Dự án hoàn toàn có thể được thương mại hóa, được nhiều chuyên gia đánh giá tích cực về tính thực tiễn và khả năng nhân rộng.


Theo Quang Minh/ Công Nghiệp Môi Trường

Tags biến rác thành gạch nhẹ rác thải sinh hoạt Octoplastic sinh viên Trường Đại học Bách khoa

Các tin khác

Hiện nay, tại Việt Nam có nhiều phương pháp để xử lý nước thải, một trong các phương pháp cho thấy hiệu quả đó là sử dụng tháp Air Stripping. Đây là một công nghệ thích hợp để xử lý nước thải có nồng độ Amoni cao và có các thành phần độc hại khác trong nước thải rỉ rác, chế biến thủy sản, chăn nuôi, sản xuất cao su, sản xuất bột cá…

Thông tin ngày 15/4 từ Ban Quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết một đoàn thám hiểm quốc tế đã phát hiện 22 hang động mới cùng 3 hang động được khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Notre Dame (Hoa Kỳ) đã phát triển lớp phủ kính mới giúp ngăn chặn tia UV và tia hồng ngoại, giảm nhiệt độ phòng và giảm tiêu thụ năng lượng.

Với nỗ lực không ngừng, Công ty Cổ phần Cấp nước Phú Hoà Tân đã ghi nhận những bước tiến vững chắc trong việc giảm thất thoát nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục