Yên Bái tái chế chất thải rắn sinh hoạt: Góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/11/2022 | 2:34:07 PM

Hiện nay rác thải sinh hoạt trên địa bàn TP. Yên Bái (Yên Bái) và một phần tại khu vực thị trấn Yên Bình được Nhà máy xử lý rác thải của Công ty Cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành Yên Bái thu gom, vận chuyển và xử lý.

Với công nghệ xử lý sản xuất phân vi sinh và tái chế hạt nhựa đã góp phần tăng tỷ lệ tái chế, tái sử dụng chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh.

Chất thải rắn sinh hoạt được tái chế hơn 60%

Trong giai đoạn 2020 - 2030, dự báo chất thải rắn sinh hoạt phát sinh trên địa bàn tỉnh Yên Bái ít có thay đổi về tính chất mà chủ yếu thay đổi về khối lượng phát sinh do sự gia tăng dân số và mức sống của người dân ngày càng tăng lên. Ước tính, đến năm 2025, chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh phát sinh 438,6 tấn/ngày. Đến năm 2030, chất thải rắn sinh hoạt phát sinh là 553,5 tấn/ngày. Trong đó, khu vực đô thị là 197,5 tấn/ ngày và khu vực nông thôn là 356 tấn/ngày.

Từ năm 2014, nhà máy xử lý rác thải của Công ty Cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành Yên Bái bắt đầu đi vào hoạt động đã thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt cho TP. Yên Bái và một phần nhỏ khu vực thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.

Rác thải được tái chế thành hạt nhựa.
Rác thải được tái chế thành hạt nhựa.

Với công nghệ xử lý là sản xuất phân vi sinh và tái chế hạt nhựa, Nhà máy đã tái sử dụng làm phân vi sinh đạt 52% và tỷ lệ tái chế hạt nhựa chiếm 8,7%, còn lại là đốt và chôn lấp.

Ngoài khối lượng chất thải rắn sinh hoạt được tái sử dụng, tái chế tại Nhà máy xử lý rác thải của Công ty Cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành Yên Bái, lượng nhỏ chất thải rắn sinh hoạt khác được các hộ gia đình tự phân loại tại nguồn và tái sử dụng, tái chế hoặc bán cho các tổ chức, cá nhân thu mua phế liệu, đồng nát.

Hiện nay, Công ty đang thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải cho toàn bộ khu vực TP. Yên Bái và thị trấn Yên Bình với khoảng 130 tấn/ngày. Sau khi vận chuyển về Nhà máy, đơn vị sẽ tiến hành phân loại rác thải để sản xuất phân vi sinh và hạt nhựa.

Chị Lò Thị Nương - Phân xưởng 2, tái chế nhựa Công ty Cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành Yên Bái cho biết: ”Sau khi chất thải nhựa được phân loại sẽ được đưa lên dây chuyền để chúng tôi phân loại một lần nữa, loại nào tái chế được sẽ đưa lên máy rửa sạch và đưa vào máy để tái chế thành hạt nhựa. Trước đây, lượng túi ni lông nhiều, ngày nào cũng sản xuất hạt nhựa, giờ mọi người hạn chế sử dụng túi ni lông nên 1 tuần chỉ sản xuất 2 - 3 lần, trung bình mỗi tháng sản xuất từ 11 - 13 tấn hạt nhựa tái chế từ rác thải sinh hoạt.

Nguyên liệu còn thiếu

Công suất hoạt động của Nhà máy, mỗi ngày có thể xử lý từ 250 - 300 tấn rác thải, tuy nhiên, hiện lượng rác đưa vào xử lý mới chỉ đáp ứng khoảng 40% công suất của nhà máy.

Ông Nguyễn Hữu Yên Sơn - Trợ lý Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành Yên Bái cho biết: Nhựa là một trong những phế liệu, phế thải của rác thải sinh hoạt mang tính độc hại. Chất thải nhựa rất khó phân hủy nếu không có cách xử lý. Chính vì vậy, ngay từ khi thành lập nhà máy, Công ty đã đặt yêu cầu xử lý nhựa, phế thải lên hàng đầu. Phế thải được nhà máy xử lý qua nhiều dây chuyền, sau khi phân loại sẽ đưa qua dây chuyền để xử lý túi ni lông và sản xuất ra hạt nhựa cung cấp cho thị trường làm các sản phẩm như: Vỏ bao để đóng bầu cây, sản phẩm để làm chậu trồng hoa... Thời gian tới, Công ty mong muốn sản xuất ra túi ni lông để người dân có thể đựng rác, sau khi sử dụng nhà máy thu gom lại và tái xử lý.

Với công nghệ xử lý sản xuất phân vi sinh và tái chế hạt nhựa đã góp phần tăng tỷ lệ tái chế, tái sử dụng chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh.
Với công nghệ xử lý sản xuất phân vi sinh và tái chế hạt nhựa đã góp phần tăng tỷ lệ tái chế, tái sử dụng chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh.

"Vừa qua, tỉnh Yên Bái đã triển khai Đề án tăng cường năng lực quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030, trong đó có xây dựng các lò đốt rác. Hiện nay, lượng rác để nhà máy xử lý mới chỉ đạt khoảng gần 40% so với công suất. Với công suất hoạt động của Nhà máy, Công ty vẫn có thể tiếp nhận rác thải của một số huyện gần để xử lý. Do vậy, nếu đơn vị được tỉnh giao xử lý rác thải sinh hoạt của một số huyện lân cận, Công ty luôn sẵn sàng”, ông Nguyễn Hữu Yên Sơn nói.

Đánh giá hiệu quả về xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn TP. Yên Bái, đại diện lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Yên Bái cho biết: Từ ngày Công ty Cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành Yên Bái thực hiện chức năng thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải cùng với việc tái chế sản xuất phân vi sinh và hạt nhựa, vấn đề môi trường đã phần nào được giải quyết rất tốt; đồng thời, đã xử lý rác thải sinh hoạt cho thị trấn Yên Bình, góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường do bãi rác thải gây ra. Cùng với đó, với công nghệ xử lý là sản xuất phân vi sinh và tái chế hạt nhựa, Công ty đã góp phần đưa tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh được tái chế, tái sử dụng tăng lên.

Tỉnh Yên Bái phấn đấu đến hết năm 2030 tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được thu gom, vận chuyển để xử lý tập trung ở khu vực đô thị đạt tối thiểu 95%; khu vực nông thôn được thu gom, vận chuyển để xử lý tập trung đạt tối thiểu 60%; Sử dụng 100% túi ni lông, bao bì thân thiện với môi trường tại các chợ, cửa hàng tạp hóa, cơ sở kinh doanh thương mại phục vụ cho mục đích sinh hoạt thay thế cho túi ni lông khó phân hủy.

Theo Thanh Ngà/Báo TN&MT

Tags tái chế chất thải rắn sinh hoạt nhà máy xử lý rác thải Yên Bái

Các tin khác

Phái đoàn EU tại Việt Nam, Cơ quan Phát triển Pháp AFD vừa phối hợp với UBND huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội thảo khởi động chương trình tăng cường năng lực chống chịu biến đổi khí hậu của 4 tỉnh ven biển Bắc Trung Bộ.

UBND tỉnh Quảng Bình vừa ban hành công văn số 612/UBND-KT về việc chỉ đạo thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban Di sản thế giới về công tác quản lý, bảo tồn Di sản thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Nảy sinh ý tưởng tận dụng nguồn nguyên liệu bỏ phí từ cây mướp, vốn rất dồi dào tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Loofaa đã có cách làm sáng tạo biến xơ mướp thành nguyên liệu “xanh” cho những sản phẩm thời trang độc đáo và thân thiện với môi trường.

Để du lịch phát triển và bền vững trong tương lai thì xu hướng chuyển đổi Xanh được cho là giải pháp hữu hiệu và cấp thiết trong thời gian tới. Đây cũng là xu thế tất yếu của du lịch thế giới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự