Thu hồi các sản phẩm thải bỏ, tái chế góp phần làm cho thế giới sạch hơn

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/9/2022 | 9:07:34 AM

Những hoạt động của Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2022 sẽ chú trọng thu hồi các sản phẩm thải bỏ, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải, góp phần tạo nền tảng quan trọng cho xây dựng nền kinh tế tuần hoàn.

Thu hồi các sản phẩm thải bỏ, tái chế góp phần làm cho thế giới sạch hơn
Những hành động cụ thể, thiết thực tại các địa phương góp phần hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, Bộ TN&MT đã có công văn gửi các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và UBND các tỉnh, thành phố tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2022.

Theo đó, Bộ đề nghị các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và UBND các tỉnh, thành phố phát động các phong trào cộng đồng, như ra quân làm vệ sinh môi trường, trồng cây, cải thiện, phục hồi môi trường tại các đô thị, khu dân cư và vùng lân cận, nhất là trên các hồ, sông, kênh, rạch…

Đặc biệt là quan tâm giải quyết những vấn đề môi trường tại địa phương, đơn vị, như: Thu gom, phân loại, vận chuyển, xử lý các loại chất thải phát sinh theo đúng quy định; kiểm soát, giám sát chặt chẽ khu vực tập trung nhiều nguồn thải tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề, lưu vực sông, "điểm nóng" về ô nhiễm môi trường; kiểm soát ô nhiễm, cải thiện chất lượng môi trường không khí.

Các địa phương cần tăng cường nâng cao nhận thức về thực hiện trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, nhập khẩu (gọi tắt là EPR) theo hướng sản xuất các sản phẩm tiết kiệm nguyên liệu, giảm sử dụng các loại nguyên liệu độc hại, khó tái chế; tối ưu hóa thiết kế thuận tiện cho việc thu gom, phân loại và tái chế sản phẩm thải bỏ.

Cùng với đó, các siêu thị, chuỗi cung ứng thực phẩm, hàng hoá, các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong các hoạt động mua sắm, tiêu dùng để giảm thiểu, hạn chế tối đa sử dụng túi nylon khó phân hủy và các sản phẩm nhựa dùng một lần; sử dụng bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Đáng chú ý, những hoạt động của Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2022 sẽ chú trọng thu hồi các sản phẩm thải bỏ, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải, góp phần tạo nền tảng quan trọng cho xây dựng nền kinh tế tuần hoàn.

Để góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trên, Bộ TN&MT đã đưa ra các khẩu hiệu tuyên truyền, như: Môi trường hôm nay - cuộc sống ngày mai; mỗi người đều có thể làm cho thế giới sạch hơn; bảo vệ môi trường là nghĩa vụ của mỗi công dân và trách nhiệm của toàn xã hội; sống tốt cho môi trường là sống tốt cho chính mình; chúng ta cùng liên kết chống lại biến đổi khí hậu.

Trên cơ sở đó, các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và UBND các tỉnh, thành phố có trách nhiệm báo cáo kết quả thực hiện gửi về Bộ TN&MT trước ngày 15/10/2022, để tổng hợp, qua đó đúc rút kinh nghiệm, cũng như nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn do Chương trình môi trường Liên Hợp Quốc phát động trên phạm vi toàn cầu từ năm 1993 và được tổ chức vào tuần thứ 3 tháng 9 hằng năm. Đến nay, chiến dịch này đã trở thành một sự kiện môi trường quốc tế thường niên quan trọng, thu hút sự tham gia hưởng ứng của hơn 180 quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Theo Chinhphu.vn


Tags sản phẩm thải bỏ tái chế làm cho thế giới sạch hơn Chiến dịch

Các tin khác

Nảy sinh ý tưởng tận dụng nguồn nguyên liệu bỏ phí từ cây mướp, vốn rất dồi dào tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Loofaa đã có cách làm sáng tạo biến xơ mướp thành nguyên liệu “xanh” cho những sản phẩm thời trang độc đáo và thân thiện với môi trường.

Để du lịch phát triển và bền vững trong tương lai thì xu hướng chuyển đổi Xanh được cho là giải pháp hữu hiệu và cấp thiết trong thời gian tới. Đây cũng là xu thế tất yếu của du lịch thế giới.

Ngày 11-4, UBND quận 1, TP.HCM đã tổ chức tập huấn, tuyên truyền, phổ biến một số công nghệ mới, tiên phong trong xử lý nước thải và tổ chức tiếp xúc, đối thoại với doanh nghiệp chuyên đề "Luật bảo vệ môi trường 2024 và các quy định pháp luật về quản lý chất thải rắn" năm 2024.

Thành phố Hà Nội quyết tâm khơi thông dòng chảy sông Tô Lịch. Một việc khó và cần nhiều nguồn lực lớn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục