Lễ phát động Quốc gia hưởng ứng các Ngày môi trường tại Quảng Ninh

  • Cập nhật: Chủ nhật, 29/5/2022 | 9:10:51 AM

QLMT - Ngày 28/5, Bộ TN&MT phối hợp với tỉnh Quảng Ninh tổ chức Lễ phát động Quốc gia hưởng ứng Ngày quốc tế đa dạng sinh học (22/5), Ngày môi trường thế giới (5/6) và Tháng hành động vì môi trường năm 2022.

Tham dự Lễ phát động có đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ TN&MT, cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh gồm: đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Tường Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Phạm Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện Tổ chức quốc tế Bảo tồn thiên nhiên; Điều phối viên Liên Hợp quốc tại Việt Nam…


Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà và các đồng chí lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cắt băng khai trương triển lãm Bảo tồn đa dạng sinh học vì tương lai chung cho mọi sự sống trên trái đất.

Lễ phát động Quốc gia hưởng ứng các Ngày môi trường có ý nghĩa thiết thực, với thông điệp khẳng định Đa dạng sinh học là nền tảng cho sự tồn tại và phát triển của con người và các loài sinh vật trên trái đất, có vai trò quyết định tương lai chung của trái đất và tiến trình phát triển bền vững của nhân loại.

Để ngăn chặn đà suy thoái và bảo tồn đa dạng sinh học, con người cần có những thay đổi về thái độ và hành vi ứng xử với thiên nhiên, điều chỉnh cách thức khai thác và sử dụng tài nguyên theo phương thức bền vững, áp dụng các giải pháp dựa vào thiên nhiên nhằm giải quyết các vấn đề toàn cầu về biến đổi khí hậu, sức khỏe, an ninh lương thực, nguồn nước và sinh kế cho người dân. Bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học, phục hồi hệ sinh thái là chìa khóa để xây dựng một tương lai bền vững chung cho mọi sự sống.


Các đồng chí lãnh đạo Bộ TN&MT, tỉnh Quảng Ninh trồng rừng ngập mặn

Phát biểu tại lễ phát động, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà khẳng định: Để công tác bảo tồn đa dạng sinh học đạt hiệu quả trước hết cần có sự chuyển biến mạnh mẽ trong tư duy và nhận thức về lối sống bền vững hài hòa với thiên nhiên; xây dựng đạo đức, văn hóa, văn minh sinh thái trong ứng xử với tự nhiên; xây dựng bộ tiêu chí văn hóa, lối sống xanh trong toàn xã hội. Tập trung chuyển đổi thành công cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng từ "nâu” sang "xanh”, từ khai thác thâm dụng tài nguyên thiên nhiên sang kinh tế tri thức, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, các-bon thấp; đầu tư cho vốn tự nhiên.

Bên cạnh đó, có kế hoạch cụ thể để triển khai có hiệu quả cam kết của Chính phủ tại COP26 về chuyển đổi năng lượng từ than sang năng lượng sạch, tái tạo; giảm phát thải khí nhà kính; sử dụng bền vững tài nguyên đất và nước.

Thực hiện hiệu quả các mục tiêu về Thập kỷ phục hồi hệ sinh thái tự nhiên và hướng tới COP15 các bên tham gia Công ước Đa dạng sinh học. Tập trung giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường; thúc đẩy phân loại, thu gom chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; ứng dụng công nghệ tiên tiến trong tái chế, xử lý chất thải rắn, giảm dần việc chôn lấp trực tiếp chất thải; khắc phục, cải thiện tình trạng ô nhiễm, suy thoái tài nguyên đất.

Ngoài ra, tăng cường các hoạt động phòng chống các loại tội phạm về môi trường, săn bắn và buôn bán động vật hoang dã. Tăng cường sự hợp tác, đoàn kết toàn dân, phát huy vai trò hợp tác quốc tế trong giải quyết những vấn đề môi trường, khí hậu toàn cầu.


Đồng chí Bộ trưởng Bộ TN&MT cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, nhân dân huyện Tiên Yên thả cá giống để tái tạo nguồn lợi thủy sản tại xã Đồng Rui, huyện Tiên Yên.

Đồng chí Nguyễn Tường Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định: Trong những năm qua, nhận thức được môi trường đóng vai trò quyết định trong việc phát triển bền vững; bảo tồn đa dạng sinh học của rừng ngập mặn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với các quốc gia, các địa phương ven biển… Quảng Ninh đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ vừa phát triển kinh tế, du lịch gắn với ưu tiên bảo vệ môi trường. Tỉnh đã mạnh dạn chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu lao động gắn với thiên nhiên con người văn hoá; khai thác hiệu quả tiềm năng về du lịch kết hợp với các giải pháp đồng bộ giữa phát triển và bảo vệ môi trường.

Hướng tới các mục tiêu chung toàn cầu là "Sống hài hòa với thiên nhiên”… tỉnh Quảng Ninh đã và đang tập trung để giải quyết các mâu thuẫn trong việc bảo vệ môi trường, bảo tồn và phát huy giá trị tài nguyên đa dạng sinh học để phát triển bền vững.

Ngay sau lễ phát động, đồng chí Bộ trưởng Bộ TN&MT cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, nhân dân huyện Tiên Yên đã tham gia trồng rừng ngập mặn, thả 2.000 con cá giống để tái tạo nguồn lợi thủy sản tại xã Đồng Rui, huyện Tiên Yên; cắt băng khánh thành và thăm quan triển lãm cộng đồng về tranh ảnh chủ đề bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học và các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Tam Anh 

Tags Ngày môi trường Quảng Ninh Lễ phát động Ngày quốc tế đa dạng sinh học

Các tin khác

Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.

Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Việt Nam đã trở thành quốc gia đầu tiên ở khu vực Đông Á Thái Bình Dương nhận được khoản thanh toán dựa trên kết quả giảm phát thải từ FCPF của WB.

Phong trào “Xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp - an toàn”, vì một môi trường thân thiện, đang được cán bộ, đoàn viên công đoàn Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh tích cực triển khai, thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục