Hà Nội: Khởi công xây dựng Nhà máy điện rác Seraphin công nghệ Châu Âu

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/3/2022 | 12:35:33 PM

QLMT - Sáng 30/3/2022, Tập đoàn AMACCAO đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng Nhà máy điện rác Seraphin tại Khu xử lý Chất thải rắn Xuân Sơn , Sơn Tây, Hà Nội. Nhà máy có công suất xử lý rác: 1.500 - 2.000 tấn/ ngày đêm, công suất phát điện đạt 37MW.


Đại diện Ngân hàng BIDV -Đơn vị tài trợ vốn cho dự án phát biểu


Ông Nguyễn Trọng Đông, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội dự và phát biểu

Tham dự lễ khởi công có ông Nguyễn Trọng Đông, Uỷ viên thường vụ Thành uỷ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; bà Phan Thị Thanh Mai - Thành uỷ viên, Phó trưởng đoàn Chuyên trách đoàn đại biểu Quốc Hội, ông Phạm Quý Tiên - Thành uỷ viên, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội; đại diện một số Bộ, ban, ngành Trung ương và Hà Nội; đại diện liên danh nhà thầu EPC COVANTA-Sanfeng cùng Ban lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Tập đoàn AMACCAO.

Việc xây dựng Nhà máy điện rác Seraphin nhằm mục tiêu tiếp nhận và xử lý rác thải sinh hoạt cho thành phố Hà Nội từ 1500  đến 2000 tấn/ ngày đêm, giảm thể tích phải chôn lấp từ 100% xuống còn 3%, góp phần làm sạch môi trường sống của người dân địa phương, thành phố Hà Nội, tiết kiệm diện tích đất chôn lấp và phát điện lưới quốc gia.

Nhà máy được giới thiệu sẽ sử dụng công nghệ hiện đại Châu Âu để đốt rác tận thu nhiệt phát điện với chỉ tiêu khí thải, khói thải sau đốt đạt tiêu chuẩn khí thải EU 2010/75/EC, nghĩa là như khí trời tự nhiên; chỉ tiêu nước thải xử lý đạt cột A 2014/BTNMT được tuần hoàn và tận thu, không thải ra ngoài nhà máy; không phát tán bụi, tiếng ồn, mùi… ra môi trường bên ngoài. Để xây dựng nhà máy điện rác Seraphin, AMACCAO sử dụng 100% vốn đầu tư xã hội hoá, không sử dụng vốn ngân sách nhà nước.


Ông Tô Văn Nhật, Phó Chủ tịch thường trực HĐQT Tập đoàn Amacao giới thiệu về dự án Nhà máy điện rác Seraphin

Phát biểu tại buổi lễ khởi công, ông Tô Văn Nhật - Thành viên sáng lập, Phó Chủ tịch thường trực HĐQT Tập đoàn AMACCAO, đại diện Chủ đầu tư cho biết: Nhận thấy ô nhiễm rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp và ô nhiễm từ nước thải sinh hoạt, công nghiệp đang là vấn đề bức xúc dân sinh trong nhiều đô thị trên địa bàn cả nước nói chung và thủ đô Hà Nội nói riêng, lãnh đạo Tập đoàn AMACCAO bao gồm nhiều chuyên gia nước ngoài đã dành nhiều thời gian nghiên cứu tại các dự án, các nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp và nước thải trên thế giới.

Sau thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng, AMACCAO đã tìm ra được loại hình nhà máy và công nghệ phù hợp nhất hiện nay đối với việc xử lý rác thải sinh hoạt của Hà Nội. Đó là xử lý rác thải sinh hoạt, công nghiệp bằng phương pháp đốt phát điện với công nghệ lò ghi cơ học xuất xứ từ Châu Âu nhưng đã được các tập đoàn Châu Á cải tiên 30 năm nay cho phù hợp với rác thải Châu Á (rác không phân loại, độ ẩm cao, nhiệt trị thấp). Công nghệ đã được 564 nhà máy đang vận hành thành công ở Trung Quốc, Singapore, Hồng Kông, Ma Cao, Thái Lan, Srilanka, Bangladesh, Ấn Độ, các nước Ả Rập… là những khu vực có tính chất rác thải sinh hoạt tương đồng với chất thải rắn sinh hoạt của Việt Nam.

Theo đại diện Tập đoàn AMACCAO, hiện nay, đa số các dự án về điện rác tại Việt Nam do các doanh nghiệp, tập đoàn nước ngoài là nhà đầu tư hoặc tổng thầu có nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài hoặc vốn vay ODA. Điều này làm Việt Nam lệ thuộc nhiều nước ngoài về an ninh môi trường cũng như mất đi cơ hội cho các doanh nghiệp nội địa. Một số dự án do các doanh nghiệp Việt Nam trước đây thực hiện vì chưa khảo sát, nghiên cứu kỹ về công nghệ, vì điều kiện kinh tế hay vì những lý do khác nên vẫn còn nhỏ lẻ, công nghệ không phù hợp, xử lý không triệt để, nhiều dự án của các công ty môi trường trực thuộc tỉnh tại các tỉnh thành vay vốn ODA đầu tư công nghệ chưa phù hợp dẫn đến không vận hành được nhà máy và lãng phí hàng trăm triệu tới hàng tỉ đô la.


Các đại biểu nhấn nút lễ khởi công nhà máy điện rác Seraphin

AMACCAO với thế mạnh kĩ thuật - công nghệ của mình đã nhận chuyển nhượng 100%  cổ phần của Công ty cổ phần Công nghệ môi trường xanh SERAPHIN  từ các cựu cổ đông và Công ty cổ phần Dịch vụ môi trường Thăng Long, sau đó đã  đề xuất thành phố cho phép chuyển đổi công nghệ, cải tạo, đầu tư xây dựng nhà máy điện rác SERAPHIN. Sau thời gian nỗ lực cùng sự giúp đỡ của đơn vị tư vấn nước ngoài, đặc biệt là nhận được sự tin tưởng, hỗ trợ của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội, các Sở ban ngành và địa phương tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, được các Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng và Cục Phòng cháy chữa cháy - Bộ Công An hết sức giúp đỡ, dự án đã được phê duyệt đầy đủ thủ tục pháp lý, đủ điều kiện động thổ và khởi công.


Nhà máy điện rác Seraphin có công nghệ lò ghi cơ học có xuất xứ Châu Âu được cải tiến Châu Á hóa để phù hợp với rác thải không được phân loại tại Việt Nam

Tại Lễ khởi công, chủ đầu tư cam kết sẽ thần tốc triển khai khởi công, thi công an toàn, chất lượng đặc biệt đảm bảo tiến độ nhanh chóng đưa nhà máy đi vào hoạt động trong vòng 20 tháng tới, đảm bảo các tiêu chí về khí thải, nước thải, mùi, tiếng ồn… đạt tiêu chuẩn Châu Âu và tiêu chuẩn Việt Nam. Các tiêu chuẩn này sẽ được gửi trực tuyến qua Sở Tài nguyên và Môi trường, thành phố phê duyệt, cùng bảng hiển thị công khai tại cổng nhà máy để cơ quan chính quyền và nhân dân địa phương cùng giám sát.


Minh Phan

Tags Hà Nội Khởi công Nhà máy điện rác Seraphin công nghệ Châu Âu

Các tin khác

UBND tỉnh Quảng Bình vừa ban hành công văn số 612/UBND-KT về việc chỉ đạo thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban Di sản thế giới về công tác quản lý, bảo tồn Di sản thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Nảy sinh ý tưởng tận dụng nguồn nguyên liệu bỏ phí từ cây mướp, vốn rất dồi dào tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Loofaa đã có cách làm sáng tạo biến xơ mướp thành nguyên liệu “xanh” cho những sản phẩm thời trang độc đáo và thân thiện với môi trường.

Để du lịch phát triển và bền vững trong tương lai thì xu hướng chuyển đổi Xanh được cho là giải pháp hữu hiệu và cấp thiết trong thời gian tới. Đây cũng là xu thế tất yếu của du lịch thế giới.

Ngày 11-4, UBND quận 1, TP.HCM đã tổ chức tập huấn, tuyên truyền, phổ biến một số công nghệ mới, tiên phong trong xử lý nước thải và tổ chức tiếp xúc, đối thoại với doanh nghiệp chuyên đề "Luật bảo vệ môi trường 2024 và các quy định pháp luật về quản lý chất thải rắn" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục