Nhà sản xuất, nhập khẩu kẹo cao su phải đóng quỹ bảo vệ môi trường

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/9/2021 | 10:31:21 AM

Qua rất nhiều cuộc tham vấn và từ kinh nghiệm của quốc tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường quyết định đưa vào dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Bảo vệ môi trường 2020 quy định, nhà sản xuất, nhập khẩu dự kiến phải đóng 1,5% giá trị lô hàng vào Quỹ Bảo vệ môi trường để hỗ trợ thu gom, xử lý bã kẹo cao su.

Dưới góc độ của nhà sản xuất, nhập khẩu, ông Ông Edwin Seah, Hiệp hội ngành thực phẩm châu Á (FIA) cho rằng, các cơ quan chức năng nên cân nhắc về việc đưa kẹo cao su vào danh sách các sản phẩm phải đóng Quỹ bảo vệ môi trường để thu gom, xử lý chất thải.

Ông cho rằng, việc thải bỏ bã kẹo cao su không đúng cách chủ yếu là do vấn đề thiếu ý thức từ người tiêu dùng về việc thải bỏ sản phẩm đúng cách. Chính vì vậy, việc buộc nhà sản xuất kẹo cao su thực hiện EPR không đảm bảo hiệu quả trong việc giải quyết vấn đề rác thải kẹo cao su. Thậm chí, mức phí được đề xuất sẽ làm tăng chi phí kinh doanh và do đó sẽ ảnh hưởng đến việc làm, bởi các nhà sản xuất kẹo cao su có nhà máy ở Việt Nam và đang sử dụng lao động địa phương.

Nhà sản xuất, nhập khẩu kẹo cao su phải đóng quỹ bảo vệ môi trường
Ảnh minh hoạ

Tuy nhiên, theo ông Phan Tuấn Hùng, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Tài nguyên & Môi trường, kẹo cao su chủ yếu được làm từ nhựa, nên tồn tại trong môi trường tự nhiên gây tác động xấu cho môi trường; hơn nữa, việc thu gom bã kẹo cao su là rất khó khăn nếu không muốn nói là không khả thi. Hầu hết các bã kẹo cao su hiện nay tại Việt Nam được thải bỏ trực tiếp ra môi trường, khó phân huỷ, gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường.

Việc đưa kẹo cao su vào danh sách các sản phẩm nhà sản xuất, nhập khẩu phải đóng Quỹ bảo vệ môi trường nhằm chia sẻ gánh nặng tài chính với nhà nước và người dân trong việc thu gom, xử lý bã kẹo cao su.

Ông Hùng cho biết thêm, hiện nay, kẹo cao su tại Việt Nam toàn bộ là mặt hàng nhập khẩu, lợi nhuận của mặt hàng này là rất lớn. Chính vì vậy, việc các nhà nhập khẩu chia sẻ lợi nhuận, giảm bớt gánh nặng với chính quyền và người dân trong vấn đề bảo vệ môi trường, thu gom, xử lý bã kẹo cao su là hợp lý, được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng.

Đồng quan điểm này, bà Nguyễn Hoàng Phượng, chuyên gia chính sách và pháp luật bày tỏ: Ở Việt Nam, bã kẹo cao su ở khắp mọi nơi, từ di tích, vỉa hè, ghế đá, nhà hát. Việc làm sạch bã kẹo cao su rất mất thời gian và công sức. Trên thế giới cũng thế, mỗi năm nước Anh phải chi hơn 400 triệu bảng Anh cho việc dọn dẹp đường phố vì bã kẹo cao su.

Hiện, nhiều nước trên thế giới đã có những quy định nghiêm khắc về trách nhiệm của nhà sản xuất đối với kẹo cao su. Điển hình như, Singapore ban hành lệnh cấm hoàn toàn kẹo cao su vào năm 1992; Hàn Quốc áp chi phí 1,8 % giá bán hoặc nhập khẩu từ năm 1993; Pháp sẽ áp dụng trách nhiệm mở rộng với nhà sản xuất từ năm 2024…
----------------------------------
Theo các nhà khoa học ước tính, kẹo cao su tạo nên 250.000 tấn chất thải trong các bãi chôn lấp của trái đất. Bã kẹo cao su đó có thể gây hại cho môi trường theo những cách khác nhau. Đôi khi, động vật cả trên cạn và dưới nước sẽ nhai phải bã kẹo bỏ đi và làm chúng bị nhiễm độc mà cơ thể chúng không thể thích nghi.

Phạm Oanh
baotainguyenmoitruong.vn

Tags Kẹo cao su trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất dự thảo nghị định hướng dẫn Luật bảo vệ môi trường 2020

Các tin khác

Phái đoàn EU tại Việt Nam, Cơ quan Phát triển Pháp AFD vừa phối hợp với UBND huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội thảo khởi động chương trình tăng cường năng lực chống chịu biến đổi khí hậu của 4 tỉnh ven biển Bắc Trung Bộ.

UBND tỉnh Quảng Bình vừa ban hành công văn số 612/UBND-KT về việc chỉ đạo thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban Di sản thế giới về công tác quản lý, bảo tồn Di sản thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Nảy sinh ý tưởng tận dụng nguồn nguyên liệu bỏ phí từ cây mướp, vốn rất dồi dào tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Loofaa đã có cách làm sáng tạo biến xơ mướp thành nguyên liệu “xanh” cho những sản phẩm thời trang độc đáo và thân thiện với môi trường.

Để du lịch phát triển và bền vững trong tương lai thì xu hướng chuyển đổi Xanh được cho là giải pháp hữu hiệu và cấp thiết trong thời gian tới. Đây cũng là xu thế tất yếu của du lịch thế giới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự