Giảm nỗi lo thiếu nước ngọt cho các đảo

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/5/2021 | 3:47:03 PM

QLMT - Thực hiện Dự án “Điều tra, đánh giá chi tiết tài nguyên nước (TNN) phục vụ xây dựng công trình cấp nước cho các đảo thuộc lãnh thổ Việt Nam” được Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) phê duyệt năm 2016, Trung tâm Thẩm định và Kiểm định TNN, Cục Quản lý TNN đã thực hiện việc điều tra, đánh giá TNN tại 4 đảo gồm: Đảo Cái Chiên (tỉnh Quảng Ninh), đảo Hòn Thơm (quần đảo An Thới, tỉnh Kiên Giang) và đảo Cù Lao Chàm (tỉnh Quảng Nam).

Tại Cù Lao Chàm, vào mùa khô năm 2020, trước tình hình hạn hán, thiếu nước diễn ra nghiêm trọng trên đảo, ngay sau khi đơn vị thi công hoàn thành 3 giếng khoan, UBND xã đảo Tân Hiệp đã có công văn đề nghị Cục Quản lý TNN sớm bàn giao các giếng khoan cho địa phương để đưa vào khai thác, cấp nước dân sinh trên đảo. Năm 2020, Cục Quản lý TNN cũng bàn giao 3 giếng khoan tại đảo Hòn Thơm, tỉnh Kiên Giang. Trước đó, các giếng khoan trên đảo Cái Chiên được Cục Quản lý TNN bàn giao cho các Sở TN&MT và chính quyền địa phương quản lý và sử dụng.

Như vậy, 9 giếng khoan trên toàn bộ ba đảo đều có nước với lưu lượng khá lớn, chất lượng nước tốt, đủ điều kiện đáp ứng cho việc khai thác, sử dụng cấp nước cho dân sinh và nhu cầu phát triển kinh tế, du lịch trên đảo.

Hiện ghi nhận từ địa phương, các giếng trên đảo Cái Chiên có công suất 284m3/ngày, có khả năng đáp ứng cấp nước sinh hoạt cho khoảng 2.840 người dân trên đảo. Các giếng khoan trên đảo Hòn Thơm có công suất 482m3/ngày, đáp ứng cấp nước sinh hoạt cho khoảng 4.820 người dân. Còn các giếng trên đảo Cù Lao Chàm có công suất khoảng 442m3/ngày, đáp ứng cấp nước sinh hoạt cho khoảng 4.420 người dân trên đảo.

K.Linh/Cổng thông tin điện tử Bộ Tài Nguyên & Môi trường

Tags Bộ Tài nguyên và Môi trường Trung tâm Thẩm định và Kiểm định TNN Đảo Cái Chiên đảo Hòn Thơm đảo An Thới Cù Lao Chàm

Các tin khác

Phái đoàn EU tại Việt Nam, Cơ quan Phát triển Pháp AFD vừa phối hợp với UBND huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội thảo khởi động chương trình tăng cường năng lực chống chịu biến đổi khí hậu của 4 tỉnh ven biển Bắc Trung Bộ.

UBND tỉnh Quảng Bình vừa ban hành công văn số 612/UBND-KT về việc chỉ đạo thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban Di sản thế giới về công tác quản lý, bảo tồn Di sản thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Nảy sinh ý tưởng tận dụng nguồn nguyên liệu bỏ phí từ cây mướp, vốn rất dồi dào tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Loofaa đã có cách làm sáng tạo biến xơ mướp thành nguyên liệu “xanh” cho những sản phẩm thời trang độc đáo và thân thiện với môi trường.

Để du lịch phát triển và bền vững trong tương lai thì xu hướng chuyển đổi Xanh được cho là giải pháp hữu hiệu và cấp thiết trong thời gian tới. Đây cũng là xu thế tất yếu của du lịch thế giới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục
 
Thời sự