Hà Nội rà soát xe xả khói đen để cải thiện chất lượng không khí

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/1/2021 | 3:51:14 PM

QLMT - UBND Hà Nội thông báo trong các biện pháp cải thiện chỉ số chất lượng không khí (AQI) có việc trồng cây; xử lý các phương tiện xả khói đen, quá niên hạn sử dụng.

Hai ngày sau khi công bố kết quả quan trắc chất lượng không khí "xấu", trong các giải pháp đưa ra, tối 7/1, UBND Hà Nội cho hay sẽ tăng cường trồng rừng, tái tạo rừng tự nhiên; cải tạo các sân chơi công cộng, vườn hoa cây xanh, kè hồ để tạo khu vui chơi giải trí.

Các quận, huyện, thị xã phát động phong trào dọn dẹp vệ sinh môi trường trên địa bàn vào các ngày thứ bảy, chủ nhật. Người dân đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, phân loại rác thải tại nguồn; hạn chế đốt vàng mã; không sử dụng bếp than tổ ong; không đốt rác thải sinh hoạt, không đốt rơm rạ và phụ phẩm nông nghiệp sau mùa vụ.

ra-soat-cac-phương-tien-xa-khoi-den-cai-thien-chat-luong-khong-khi
Trong giai đoạn 2016-2020, thành phố đã trồng được gần ba triệu cây xanh, góp phần làm đẹp cảnh quan, bảo vệ môi trường. Ảnh: Bá Đô.

Công an sẽ kiểm tra, rà soát, xử lý các phương tiện giao thông xả khói đen, trong đó tập trung vào xe sử dụng dầu diesel. Sở Xây dựng tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường tại các công trình xây dựng, công trình cải tạo sửa chữa, lát đá vỉa hè.

Sở Y tế phối hợp Sở Tài nguyên Môi trường xây dựng kịch bản ứng phó, khuyến cáo người dân trong các ngày chỉ số chất lượng không khí AQI ở mức "rất xấu", "nguy hại".

ra-soat-cac-phương-tien-xa-khoi-den-cai-thien-chat-luong-khong-khi-2
Thành phố đưa ra mục tiêu 100% quận, huyện, thị xã không sử dụng bếp than tổ ong. Ảnh: Ngọc Thành.

Theo UBND Hà Nội, thông tin chỉ số chất lượng quan trắc không khí hàng ngày từ nguồn dữ liệu Tổng cục Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội là "chính thống". Dữ liệu từ các tổ chức Pamair và Airvisual "chỉ có tính chất tham khảo, chưa đủ cơ sở để công bố tới cộng đồng".

Trước đó, Sở Tài nguyên Môi trường công bố kết quả quan trắc chất lượng không khí tại 35 trạm đo trên địa bàn từ ngày 29/12/2020 đến 5/1 cho thấy chỉ số chất lượng không khí xu hướng xấu đi từ ngày đầu năm 2021, đến sáng 5/1 chạm ngưỡng "rất xấu".

Đơn vị này cảnh báo "từ nay đến tháng 3 là khoảng thời gian xuất hiện nhiều hình thái thời tiết khí tượng bất lợi, gây suy giảm chất lượng không khí, ảnh hướng tới sức khỏe người dân".

Năm 2019, Hà Nội xảy ra nhiều đợt ô nhiễm không khí kéo dài. Khi đó, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố đưa ra 12 nguyên nhân gây ô nhiễm như khí xả thải từ ôtô, xe máy; đun bếp than tổ ong, đốt củi; xây dựng, phá dỡ các công trình; đốt rơm rạ, rác; thu gom rác thải chưa tốt...

Chủ tịch UBND Hà Nội đã kêu gọi người dân ủng hộ các biện pháp của thành phố và có hành động cụ thể để giảm thiểu ô nhiễm không khí.


Theo Võ Hải/ Vnexpress

Tags Hà Nội rà soát xe xả khói đen cải thiện chất lượng không khí chỉ số chất lượng không khí (AQI)

Các tin khác

Phái đoàn EU tại Việt Nam, Cơ quan Phát triển Pháp AFD vừa phối hợp với UBND huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội thảo khởi động chương trình tăng cường năng lực chống chịu biến đổi khí hậu của 4 tỉnh ven biển Bắc Trung Bộ.

UBND tỉnh Quảng Bình vừa ban hành công văn số 612/UBND-KT về việc chỉ đạo thực hiện các khuyến nghị của Ủy ban Di sản thế giới về công tác quản lý, bảo tồn Di sản thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Nảy sinh ý tưởng tận dụng nguồn nguyên liệu bỏ phí từ cây mướp, vốn rất dồi dào tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Loofaa đã có cách làm sáng tạo biến xơ mướp thành nguyên liệu “xanh” cho những sản phẩm thời trang độc đáo và thân thiện với môi trường.

Để du lịch phát triển và bền vững trong tương lai thì xu hướng chuyển đổi Xanh được cho là giải pháp hữu hiệu và cấp thiết trong thời gian tới. Đây cũng là xu thế tất yếu của du lịch thế giới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục